Sunday, July 20, 2014

Thành lập Blog Những Suy nghĩ về Kinh tế

Xin chào, tên tôi là Châu Thanh Vũ, sinh viên năm cuối khoa Kinh tế của ĐH Princeton (Mỹ). Nghiên cứu của tôi tập trung vào lý thuyết kinh tế vĩ mô, chính sách tiền tệ (quốc tế), và khủng hoảng kinh tế. Blog này sẽ tập trung vào tình hình vĩ mô ở Mỹ, châu Âu, và các thị trường mới nổi (cụ thể là BRICS + Thổ Nhĩ Kỳ + Indonesia) và mối liên hệ chặt chẽ, những tác động xuyên biên giới của các chính sách kinh tế nội địa. Tuy nhiên, đôi khi sẽ có một vài bài về thị trường lao động/lý thuyết lao động, hoặc kinh tế phát triển, vì tôi cũng thích nghiên cứu trong mảng này.

Tại sao tôi lập nên blog này?

Blog này chủ yếu là dùng cho mục đích cá nhân:

1) Để tăng hiểu biết kinh tế: 2 năm trước, khi toi mới bắt đầu đọc các tạp chí và blog kinh tế, tôi khá bị "shocked" bởi (1) tôi biết rất ít về kinh tế trong đời thực, và (2) tôi hầu như không biết áp dụng kinh tế trong sách vào các tình huống đời sống. Do đó, blog này quan trọng nhất là để tôi kết hợp lý thuyết kinh tế và phân tích kinh tế trong đời thực.

Hơn nữa, năm ngoái, tôi đi thăm một giáo sư trong khoa để giải thích cho thầy ấy về một ý tưởng cho bài luận văn năm 3. Ý tưởng của tôi vốn rất nặng về lý thuyết, vì tôi rất thích lý thuyết kinh tế. Sau khi lắng nghe tôi trình bày xong trong vòng 10 phút, giáo sư mới bắt đầu nói: "Ý tưởng của em rất "dễ thương", nhưng lại không đúng trong thực tế một xíu nào." Nhờ vào thầy ấy, tôi mới đào sâu hơn và cố gắng tìm một ý nghĩa thực tế cho bài luận văn của mình hơn. Cuối cùng, bài luận văn của tôi vẫn tập trung về lý thuyết, nhưng lại mang tính ứng dụng vào đời thực nhiều hơn, và được giáo sư hướng dẫn của tôi (một thầy khác) rất thích. Vị giáo sư cho tôi lời khuyên giờ đang hướng dẫn luận văn tốt nghiệp cho tôi; song bài học đầu tiên ông dạy tôi là nên cố gắng hiểu nền kinh tế đời thực trước khi đặt bút xuống viết cái gì đó.

2) Để tăng khả năng viết và lý luận: Tôi nhận ra một sự thật phũ phàng năm ngoái rằng tôi không viết tốt cho lắm, chủ yếu bởi vì suốt cả quãng đời đại học, tôi đã rất cố gắng né tránh các lớp mà tôi phải viết essays. Mặc dù tôi vẫn tin tưởng và chuộng hơn làm những thứ mang tính định lượng (giải toán, lập trình, xử lý dữ liệu), tôi nghĩ rằng học được cách viết ngắn gọn và xúc tích, nhưng đồng thời mang tính thuyết phục cao là rất quan trọng.

Tôi hy vọng rằng blog này sẽ là một trong số những nền tảng mà tôi cần để phát triển sự nghiệp học thuật, nghiên cứu, cũng như suy nghĩ kinh tế nói chung sau này.

Xin lưu ý rằng blog này sẽ được viết bằng 2 ngôn ngữ Việt và Anh. Để xem phiên bản tiếng Anh, theo link: vceps.blogspot.com.

No comments:

Post a Comment